อบรม KYT
Lifestyle

ทำไมการ อบรม KYT จึงสำคัญและไม่ควรมองข้าม

ก่อนที่เราจะไปดูว่าทำไมการอบรม KYT จึงมีความสำคัญ เรามารู้จักกับ KYT กันก่อนดีกว่า KYT เป็นแนวคิด หรือวิธีการวิเคราะห์อันตราย ที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงาน จนนำไปสู่การหามาตรการป้องกัน ควบคุม และแก้ไข โดยแนวคิดนี้มีต้นแบบมาจากประเทศญี่ปุ่น ใครทำงานในโรงงานญี่ปุ่นหรือบริษัทญี่ปุ่น อาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ กิจกรรม KYT 

KYT คืออะไร 

K ย่อมาจากคำว่า KIKEN หมายถึง อัตราย 

Y มาจากคำว่า YOSHI หมายถึง คาดการณ์หรือทำนายล่วงหน้า

T ย่อมาจาก TRAINING หมายถึง การฝึกอบรม

หลักสูตรการอบรม KYT จึงหมายถึง หลักสูตรการหยั่งรู้อันตราย เพื่อความปลอดภัย ปัจจุบันมีศูนย์อบรมด้านความปลอดภัยหลายแห่ง รับอบรม KYT ศูนย์อบรมด้านความปลอดภัยที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ยิ่งเป็นศูนย์อบรมด้านความปลอดภัยที่ได้รับมาตรฐาน ISO 9001 : 2015 และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าหรือบริษัทชั้นนำยิ่งดี ทำให้เรามั่นใจว่าการจัดอบรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เข้ารับการอบรมได้ประโยชน์สูงสุดการจากอบรมแน่นอน 

ทำไมต้องอบรม KYT 

สำนักงานประกันสังคม ได้รวบรวมสถิติการเกิดอันตรายในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา (2542-2551)พบว่าแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุต่อพนักงานลดลง จากสถิติดังกล่าวที่ลดน้อยลงมาจากการบริหารจัดการภายในกิจการหรือสถานประกอบการที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น 

  • มีการเปิดโอกาสให้ลูกจ้างได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังอุบัติเหตุ รวมถึงตรวจสอบ ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในองค์กร 
  • มีการกำหนดมาตรฐานด้านความปลอดภัย เพื่อให้ทุกคนปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน 
  • มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน คอยสอดส่องดูแล แนะนำลูกจ้างให้ทำงานอย่างปลอดภัยและเสนอแนะให้นายจ้างปฏิบัติตามข้อกฎหมายด้านความปลอดภัย 
  • นายตระหนักถึงความปลอดภัยมากขึ้น ส่งลูกค้าเข้ารับการอบรมความปลอดภัยเพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความรู้ ความเข้าใจกับลูกจ้าง 

จะเห็นได้ว่า การที่อุบัติเหตุลดน้อยลงนั้น มาจากการร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปิดโอกาสให้พนักงานได้เข้ามามีส่วนร่วม คอบสอดส่อง ดูแล ตรวจสอบหามาตรฐานป้องกันอันตราย แต่การที่พนักงานจะสามารถตรวจสอบอันตราย จนนำไปสู่การหามาตรการป้องกัน ควบคุม หรือแก้ไขได้นั้น พนักงานจำเป็นต้องเข้าใจหลักการ นายจ้างควรส่งพนักงานเข้ารับการอบรม เช่น การอบรม KYT 

การอบรม KYT จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความเข้าใจในกิจกรรม KYT เพิ่มทักษะการหยั่งรู้ ระวังภัย แถมยังเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงาน และเพื่อลดข้อผิดพลาดจากการทำงานให้น้อยลง คุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ารับการอบรม KYT ได้ อาจเป็นพนักงานทั่วไป พนักงานในระดับปฏิบัติการ ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน หรืออาจเป็นบุคคลอื่นๆ ที่เกิดความสนใจอยากเพิ่มพูนความรู้ให้กับตนเองก็สามารถเข้ารับการอบรม KYT ได้