หลอด led ยาว
Blogging

หลอด led ยาว กับหลอด led แบบกระเปาะต่างกันอย่างไร?

หลอดไฟ led เป็นชื่อที่เรียกกันอย่างติดปาก ทั้งที่ led ก็ไม่ใช่หลอดไฟ เพียงแต่นำมาพัฒนาจนสามารถใช้แทนหลอดไฟยุคเก่าได้เท่านั้นเอง ว่าแต่ led มีกี่แบบแล้วหลอดไฟ led มีกี่แบบ หลอด led ยาว เป็นอย่างไร แบบกระเปาะเป็นอย่างไร มาหาคำตอบกันค่ะ

หลอด led ยาว
led bulb

led คืออะไร

                led คือไดโอดเปล่งแสงที่ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกเรานานหลายปีมาแล้ว จนกระทั่งปัจจุบันมีการนำไปพัฒนาต่อยอดมากมายจนสามารถใช้งานได้หลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือใช้แทนหลอดไฟรุ่นเก่า ซึ่งมันสามารถใช้ทดแทนกันได้แบบไร้ที่ติกันเลยทีเดียว ดีกว่า ประหยัดไฟกว่า ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากว่า led จำแนกได้ 2 ประเภทตามขนาด ดังนี้

  1. led ขนาดเล็ก หลายคนอาจสงสัยว่า led ขนาดเล็กคืออะไร ใช้ไฟประดับดวงจิ๋วๆหลายสีสันหรือเปล่า? อันที่จริงแล้วไม่ใช่ แต่มันคือเม็ด led ไซส์เล็กจิ๋วพลังงานต่ำที่มักถูกนำมาใช้เป็นไฟแสดงสถานะในเครื่องใช้ไฟฟ้านั่นเอง ยกตัวอย่างง่ายๆคือ ไฟสีแดงตามรีโมทโทรทัศน์ ไฟกระพริบแจ้งเตือนของโทรศัพท์ เป็นต้น
  2. led ขนาดใหญ่ หรือก็คือ led ที่มีพลังงานสูงมากพอจนสามารถส่องแสงได้ ส่วนใหญ่แล้วจะมีรูปร่างแบนๆคล้ายแผ่นชิปและมีสีเหลือง นิยมนำมาใช้เป็นหลอดไฟตามโคมไฟหรือหลอดไฟที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้นี่เอง

หลอด led ยาว กับหลอด led แบบกระเปาะต่างกันอย่างไร?

                อย่างที่บอกไปว่า led นั้นไม่ใช่หลอดไฟ แต่พอถูกนำมาใช้เป็นหลอดไฟแล้วก็ยังถูกพัฒนาไปมากจนมีหลายขนาดหลายรูปทรง แต่โดยหลักๆแล้วจะแบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือหลอด led ยาวกับหลอด led แบบกระเปาะ ดังนี้

  1. หลอด led ยาว (led tube) เป็นหลอดไฟ led ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนหลอดไฟนีออนหรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ มีคุณสมบัติเด่นตรงที่ประหยัดพลังงานกว่ามาก ปราศจากสารเคลือบเรืองแสง สารปรอทหรือสารฮาโลเจน คงทนมากกว่าเพราะตัวหลอดไฟไม่ได้ทำมาจากแก้ว แต่เป็นพลาสติกแบบพิเศษ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องหลอดแตก มีอายุการใช้งานยาวนานหลายหมื่นชั่วโมง ไม่มีไส้หลอด ดังนั้นจึงไม่ต้องใช้ความร้อนมาเผาไส้เพื่อให้เกิดความสว่าง ไม่ทำให้ห้องร้อน ลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้ ดังนั้นหลอดไฟ led ประเภทนี้จึงเป็นที่นิยมใช้กันตามอาคารสำนักงาน เพราะจะช่วยลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจในระยะยาว
  2. หลอด led แบบกระเปาะ (led bulb) ส่วนหลอดไฟ led ประเภทนี้นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้แทนหลอดไส้หรือหลอดตะเกียบ คุณสมบัติอื่นๆ นั้นใกล้เคียงกับหลอด led ยาว กินไฟน้อยลง ประหยัดเงิน สว่างกว่า ทนทานมากกว่า เพียงแต่มีดีไซน์ที่แตกต่างกันเท่านั้นเอง

                ก็จบกันแล้วสำหรับเรื่องราวของหลอด led ก็หวังว่าทุกคนจะรู้จักและเข้าใจถึงความแตกต่างของหลอดไฟประเภทนี้กันมากขึ้น สำหรับบ้านใครที่ใช้หลอดผอมฟลูออเรสเซนต์อยู่แล้วอยากประหยัดไฟ ลองเปลี่ยนมาใช้หลอด led ยาวดู รับรองว่าช่วยประหยัดค่าไฟได้สมดังใจอย่างแน่นอน